21 พฤศจิกายน 2554

ตอนที่5 เลือกมาก

  คิดว่ามีแต่คงเป็นคนจำนวนไม่มาก โดยพื้นฐานหรือสัญชาตญาณ เราก็มักจะมองที่รูปภายนอกก่อนที่จะมองกันที่ใจ เหมือนกับหนังสือ ถ้าปกดูไม่ดีหรือขาดรุ่ย ก็คงไม่มีใครอยากเปิดอ่าน บ้านที่ภายนอกดูสกปรก (แม้ภายในจะสบาย) ก็คงไม่มีใครอยากเข้า การมองใครสักคนเช่นกัน แต่ถ้าหากเราปฏิเสธบุคคลทุกคนที่อยากจะเข้ามาเป็นเพื่อนกับคุณ เพียงเพราะหน้าตาที่ดูไม่ได้ คุณตะเป็นคนที่ดูแย่ในสายตาของคนที่พบเห็น พาลให้คุณอาจจะกลายเป็นคนโดดเดี่ยวในสังคมก็เป็นได้


ตอนที่5 เลือกมาก





คงเพราะหน้าตาเป็นหน้าต่างของจิตใจมั้ง..แต่ลึกๆแล้ว เขาว่ารูปสวยวิจิตรขนาดไหน มันก็ไม่เกี่ยวกับการตัดสินของใคร แต่ความอยากได้(ตัณหา)ต่างหากที่เป็นตัวตัดสิน
การคบคน
ขงจื๊อเชื่อว่า ชีวิตคนเรา จะสุข ทุกข์ ประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนที่เราจะเข้าไปเกี่ยวข้องคบหาด้วย ดังนั้น ขงจื๊อจึงมีกฎในการเลือกคบคน ดังนี้
  • ข้อแรก ไม่คบหาคนที่มีคุณงามความดีไม่เท่าเรา
  • ข้อสอง ไม่แสวงความเห็น หรือปรึกษาหารือคนที่มีเส้นทางชีวิตไม่เหมือนเรา
  • ข้อสาม คนที่ควรคบหา คือ คนที่มีความซื่อตรง จริงใจ และมีความรู้
  • ข้อสี่ พึงเลี่ยงคบหาบุคคลที่เสแสร้ง พูดจาไร้สาระ ฉวยโอกาส ฟุ้งเฟ้อ
  • ข้อห้า เมื่อคบหาใครเป็นเพื่อนแล้ว จงมีความจริงใจต่อกัน แต่อย่าปล่อยให้เขาชักนำเราไปในทางที่ต่ำ


Read more: http://www.novabizz.com/NovaAce/Behavior/Human_Penetrator.htm#ixzz1eKLWqFuS


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น